สร้าง Passive Income จากงานฟรีแลนซ์

โค้ชหนุ่ม - จักรพงษ์ เมษพันธุ์
โค้ชหนุ่ม - จักรพงษ์ เมษพันธุ์
สร้าง Passive Income จากงานฟรีแลนซ์

สร้าง Passive Income จากงานฟรีแลนซ์

สำหรับคนที่ทำงานรับจ้างอิสระ หรือที่เรียกกันเท่ๆ ว่า “ฟรีแลนซ์” นั้น สิ่งที่ทุกท่านมีกันก็คือ ความสามารถพิเศษบางอย่างซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด (มีคนพร้อมจ่ายเงินให้) แต่ก็อย่างที่รู้กันดีว่า งานประเภทนี้ส่วนใหญ่สร้างรายได้ที่เรียกว่า Active Income หรือรายได้จากการทำงาน ซึ่งหากได้ทำงาน ก็จะได้เงิน แต่ถ้าหากไม่ได้ทำงาน ก็จะไม่ได้เงิน

อย่างไรก็ดี เราสามารถปรับโน่นนิด นี่หน่อย เพื่อให้ “งาน” ที่สร้าง Active Income เปลี่ยนไปเป็น “ทรัพย์สิน” ที่สร้าง Passive Income ได้ ด้วยวิธีการง่ายๆ ดังต่อไปนี้

1) ทำงานครั้งเดียวให้ใช้ซ้ำได้มากกว่า 1 ครั้ง

เช่น หากคุณมีความสามารถในการถ่ายภาพ รับจ้างถ่ายภาพงานต่าง ๆ อาทิ งานรับปริญญา งานแต่งงาน ฯลฯ

แทนที่คุณจะรับงานถ่ายภาพรับปริญญาเพียงอย่างเดียว คุณก็อาจฝึกถ่ายภาพแบบอื่น ๆ เก็บสะสมไว้เป็นสต๊อก แล้วปล่อยขายในเว็บไซต์ขายภาพชื่อดังต่าง ๆ ได้ อาทิ shutterstock และอื่น ๆ เป็นต้น

คิดง่าย ๆ ว่า ภาพรับปริญญาของบัณฑิตสักหนึ่งท่านเราเอาไปขายใครต่อไม่ได้ เพราะไม่มีใครอยากได้นอกจากน้องบัณฑิตท่านนั้น แต่สำหรับภาพวิว ทิวทัศน์ อาคารบ้านเรือน ภาพชิก ๆ เก๋ ๆ ผู้คนสามารถหยิบจับภาพเราไปทำอาร์ตเวิร์กหรือทำประโยชน์อื่น ๆ ได้อีกมากมาย

ในกรณีนี้ ภาพสวย ๆ ที่เราถ่ายเก็บเอาไว้ ก็จะกลายเป็น “ทรัพย์สิน” (แทนที่จะเป็นแค่งานหรืองานอดิเรก) และเงินที่คนจ่ายซื้อภาพของเราเพื่อไปใช้งาน ก็คือ กระแสเงินสด ในรูปของ “ค่าลิขสิทธิ์” นั่นเอง

ปัญหาสำคัญของการสร้าง Passive Income แบบนี้ก็คือ ในช่วงแรกมันมักเป็นงานที่ยังไม่ทำเงินให้กับเราในทันที เพราะกว่าจะถ่ายภาพดี ๆ ได้จำนวนมากพอ กว่าจะอัพโหลดขึ้นหน้าร้าน กว่าจะขายได้แต่ละภาพ มันเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาทั้งสิ้น ผิดกับรับจ้างถ่ายรูปรับปริญญาที่ทำงานเสร็จก็ได้เงินทันที

แต่ถ้าคุณมองข้ามปัญหาการทำงานที่ยังไม่ได้เงิน (ในช่วงแรก) ไปได้ คุณก็มีโอกาสสร้างทรัพย์สินที่จะทำเงินให้คุณในระยะยาวได้ครับ

2) แบ่งงานให้คนอื่นทำแทนบ้าง

ลูกศิษย์ผมคนหนึ่งทำงานฝีมือเก่งมาก เธอแบ่งเวลาจากงานประจำไปเรียนหลักสูตรงานฝีมือมากมาย อาทิ วาดภาพ เย็บปักถักร้อย และงานไม้ ฯลฯ เธอทำได้หมด (สังเกตคำว่า “เธอ”)

ด้วยความมั่นใจในฝีมือตัวเอง เธอจึงเริ่มเปิดกิจการรับจ้างทำของชำรวยทำมือ สำหรับแจกในงานแต่งงาน ผ่านทางเฟซบุ๊คและเว็บไซต์แรก ๆ งานยังไม่เยอะ เลยยังพอทำไหว หลังๆ เริ่มมีปัญหา เพราะลูกค้าติดต่อมาเยอะมากและเริ่มทำงานไม่ทัน

ครั้งหนึ่งเธอเคยรับทำตุ๊กตาผ้าสำหรับแขวนหน้ารถ เป็นของชำร่วยงานแต่งงานรวมกันหลายร้อยชิ้น ด้วยตัวเธอเพียงคนเดียว ได้เรื่องเลยครับ ถึงขั้นลางานมาเย็บตุ๊กตากันเลยทีเดียว

หลังจากเคสนั้น เธอแก้ปัญหาด้วยการแบ่งงานบางส่วนให้กับเพื่อน ๆ ที่เคยเรียนในคลาสงานฝีมือด้วยกัน เลือกเฉพาะคนที่มีฝีมือดี และมีความรับผิดชอบ ช่วยให้เพื่อน ๆ มีรายได้เสริม และเธอก็ได้ส่วนแบ่งจากค่าการตลาด

แบบนี้ในหลักการเขาเรียกว่า Other People’s Resources หรือใช้ทรัพยากรของคนอื่น นั่นก็คือ เวลา และเครือข่ายของยอดฝีมือที่ทำงานเย็บปักถักร้อยให้เรา ก็กลายเป็น “ทรัพย์สิน” ของเธอไป

หลักการสำคัญของการแบ่งงานให้คนอื่นทำบ้างก็คือการสร้างระบบการทำงานที่ทำให้เราสามารถควบคุมงานที่เรา Outsource ไป ให้แล้วเสร็จทันเวลา และมีคุณภาพตามต้องการ

ทำงานให้ใช้ซ้ำได้ ขายซ้ำได้ และแบ่งงานบางส่วนหรือทั้งหมดให้คนอื่นทำ คือ วิธีการง่ายๆ เบื้องต้นในการเปลี่ยนงาน ให้กลายเป็น ทรัพย์สิน และเปลี่ยนรายได้จากการทำงาน ให้กลายเป็น Passive Income

ยังไงก็ลองเอาไปประยุกต์กับงานตามความสามารถของคุณดูนะครับ ไว้มีโอกาสผมจะมาเล่าไอเดียอื่นๆให้ได้ฟังกันอีกครับ